Tuesday, July 21, 2009

เวียงกุมกาม

เวียงกุมกาม
เวียงกุมกามเวียงกุมกาม นครโบราณใต้พิภพ เมืองที่ถูกกลบฝังด้วยตะกอน จากน้ำท่วมครั้งใหญ่ในอดีต วันเวลาผ่านไปกลืนหายเรื่องราว จากครั้งโบราณ บ้านเมืองถูกสร้างขึ้นใหม่บนแผ่นดิน นครอันเป็นตำนาน ใครจะเชื่อว่า เมื่อวันเวลาแห่งการค้นพบ มาถึงอาณาจักรใต้ปฐพีผืนนี้ก็ถูกเผยถึงความรุ่งเรืองยิ่งใหญ่ ที่ได้จมอยู่ใต้พิภพมานานแสนนาน


เวียงกุมกาม
เป็นโบราณสถานที่อยู่ใกล้จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ ต. ท่าวังตาล อ.สารภี เอกสารทาง ประวัติศาสตร์ชี้ให้เห็นว่า เวียงกุมกามสร้างขึ้นโดยกษัตริย์นามว่า พญามังราย ในปี พ.ศ.๑๘๒๙ บริเวณใกล้แม่น้ำปิง มีความสำคัญทั้งด้านการเมืองและการค้า แต่ต่อมาสายน้ำปิงเปลี่ยนทางเดิน และเกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ ทำให้เมืองจมอยู่ใต้พิภพมาช้านาน จนมีการค้นพบ และบูรณะขุดแต่งกลาย เป็นแหล่งท่องเที่ยวในปัจจุบัน แหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียงมี ศูนย์ศิลปหัตถกรรมบ้านถวาย อ. หางดง ศูนย์ศิลปหัตถกรรมบ่อสร้าง อ. สันกำแพง วัดพระธาตุดอยสุเทพ พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ได้แก่ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ- ปุย อุทยานแห่งชาติ ออบขาน และล่องเรือชมลำน้ำปิงทั้งกลางวัน และกลางคืน

วันเวลาที่แนะนำ
เวียงกุมกามสามารถเที่ยวชมได้ตลอดทั้งปี มีช้างบริการให้เที่ยวชมเมืองเก่า ตั้งแต่เวลา ๐๘.๐๐-๑๗.๐๐ น. ทุกวัน หรือจะเช่ารถ จักรยานของอบต. เที่ยวชมก็สามารถทำได้

No comments: