Friday, July 3, 2009

กวางผาดอยม่อนจอง

กวางผาดอยม่อนจอง
ปราดเปรียวว่องไวเกินกว่าศัตรูจะจู่โจมเข้าหา คือ ม้าเทวดา ซึ่งอาศัยอยู่บนภูเขาสูง ดอยม่อนจอง ดอยสูงที่แนวหน้าผา ประดุจปราการธรรมชาติ ให้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยและหลบภัย เป็นอย่างดี ใครจะรู้ว่า ม้าเทวดา ที่แท้ก็คือ กวางผา สัตว์ป่าสงวนของประเทศไทย หนึ่งในสายพันธุ์หิมาลัย ที่แพร่กระจายมาถึงบ้านเรา
กวางผาดอยม่อนจอง ปราดเปรียวว่องไวเกินกว่าศัตรูจะจู่โจมเข้าหา



ดอยม่อนจอง
ดอยสูงแห่งลุ่มน้ำปิงที่มีสัณฐานแปลกประหลาด กว่าดอยลูกไหนๆ ในประเทศไทยมีพื้นที่ด้าน ตะวันออกเป็นป่าดงดิบทึบ ในขณะที่ด้านตะวันตกเป็นแนวปราการของหน้าผายาวเหยียดติดต่อกัน หลายกิโลเมตร ที่นี่จึงเป็นถิ่นที่อยู่อาศัย และหลบภัยอย่างดีของกวางผา สัตว์ป่าสงวน ๑ ใน ๖ ชนิด ของประเทศไทย นอกจากนี้ตามไหล่เขาสูงชันยังเป็นแหล่งที่พบ เต่าร้างยักษ์ พืชตระกูลปาล์มที่หายาก ส่วนในช่วงฤดูหนาวบนยอดสูงสุดที่ระดับน้ำทะเลราว ๑,๒๐๐ เมตร จะเต็มไปด้วย กุหลาบพันปี ที่ออกดอกสะพรั่งเป็นสีแดงสดสวย

วันเวลาที่แนะนำ
ฤดูหนาวจากเดือนตุลาคมเป็นต้นไป คือวันเวลาที่ดีที่สุดที่จะขึ้นไปเที่ยวชมกวางผาดอยหม่อนจอง และสามารถเที่ยวได้จนถึงช่วงต้นฤดูฝน ราวเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงหญ้าอ่อนบนสันดอยระบัด การเดินทางควรไปเป็นหมู่คณะเล็กๆ เพื่อจะได้ไม่รบกวนธรรมชาติจนเกินไป เหมาะสำหรับ ผู้รักการผจญภัย และเข้าใจในธรรมชาติโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต้องขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่ก่อนเสมอ

No comments: